Trang chủ
Tác giả
Thông tin
Truyện Kiều
Lục Vân Tiên
Âm nhạc khắp nơi
Phỏng vấn tác giả
Tác phẩm
Ca khúc mới
Audio CD
Video Clip
Phim truyện
Album đã phát hành
Giới thiệu
Hình ảnh hoạt động
Studio
Trao đổi
Liên hệ
Thông tin cần thiết

Giá vàng
Giá ngoại tệ
Chứng khoán HaSTC
Chứng khoán HoSTC
Xổ số kiến thiết

Thống kê truy cập
Truy cập: 1656732
Online: 3
TIN TỨC  >> LỤC VÂN TIÊN
HỢP XƯỚNG LỤC VÂN TIÊN - Một táo bạo mới của Vũ Đình Ân  (23/02/2010 )
Nói táo bạo là vì, trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, rất hiếm những nhà kinh doanh nào lại bỏ tiền ra tài trợ cho các chương trình ca nhạc, lại là những chương trình ca nhạc hợp xướng như Lục Vân Tiên của Vũ Đình Ân. Ấy thế mà anh ta vẫn một mình một chợ đem tác phẩm đồ sộ của mình ra trình làng vào đêm 8.9 vừa qua. Chương trình chỉ phát hành vé mời và “mong được đón nhận những tấm lòng hảo tâm của khán giả để giúp các em khiểm thị có được học bổng trong năm học 2009 - 2010”.

Có lẽ trong giới ca đoàn của nhà đạo không ai lại không biết đến nhạc sĩ Vũ Đình Ân với tài điều khiển dàn dựng các bài hợp xướng cho các ca đoàn. Nhưng ở ngoài đời, trong giới hoạt động nghệ thuật, ai lại không biết đến Vũ Đình Ân với tác phẩm hợp xướng Truyện Kiều đã được xác lập kỷ lục Việt Nam về độ dài biểu diễn của một tác phẩm. Lần này với Lục Vân Tiên, Vũ Đình Ân cũng đã vượt kỷ lục mà anh đã xác lập trước đây. Chương trình biểu diễn hợp xướng lần này gần 200 người, gồm 140 ca viên của hai ban hợp xướng Suối Việt và Thạch Đà. Ca sĩ Đức Tuấn lĩnh xướng trong vai Lục Vân Tiên, ca sĩ Hoài Phương trong vai Kiều Nguyệt Nga, ca sĩ Trần Ngọc trong vai Hớn Minh và gần mười ca sĩ trong các vai khác… Có 30 diễn viên múa của vũ đoàn Phương Việt cùng ban nhạc đệm và bộ gõ dân tộc. Lần này ngoài nhạc sĩ Vũ Đình Ân còn có nhạc sĩ Nguyễn Bách cùng chỉ huy dàn hợp xướng, mỗi người hai chương. Đạo diễn Thanh Sâm dàn dựng chương trình.

Hợp xướng Lục Vân Tiên (dựa theo tác phẩm truyện thơ cùng tên của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu) được nhạc sĩ Vũ Đình Ân viết từ năm 2005 – 2008. Hợp xướng gồm bốn chương  (Xem chuyện Tây Minh, Tình đời – tình người, Chữ tình chung thủy, Trai tài gái sắc) lần lượt kể về câu chuyện tình bất hủ và đầy trắc trở giữa Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. Nếu như trong hợp xướng Truyện Kiều, Vũ Đình Ân viết giai điệu dựa trên khúc thức dân ca miền Bắc thì ở Hợp xướng Lục Vân Tiên lại là những khúc thức dân ca Nam bộ.

Theo Vũ Đình Ân thì: “Một phần là do tự ái. Người ta nói tôi chỉ có thể sang tác được hợp xướng Truyện Kiều là… hết pin. Nhưng chủ yếu là được sự ủng hộ, khơi gợi của GS nhạc sĩ Ca Lê Thuần. GS bảo tôi đã sáng tác được hợp xướng Truyện Kiều theo phong cách miền Bắc thì sao không nghĩ tới Lục Vân Tiên của miền Nam… Khi viết một tác phẩm, tôi muốn nó phải sống chứ không nằm trên giấy. Dù chưa nhận được sự ủng hộ về mặt tài chính, tôi vẫn muốn trình làng tác phẩm. Tất nhiên, nếu nhận được sự hỗ trợ tốt, tôi còn có thể làm được nhiều hơn, đúng với ý đồ của mình hơn, hiệu ứng của bản hợp xướng sẽ cao hơn nhiều. Chẳng hạn có thể đầu tư hơn cho dàn dựng”

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn một trong những thành viên Hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hóa – Du lịch – Thể thao TP.HCM thì cho rằng: “Hợp xướng Lục Vân Tiên là tác phẩm dài hơi về công sức lẫn thời gian, thể hiện sự sáng tạo công phu của nhạc sĩ Vũ Đình Ân. Công trình còn thể hiện sự đột phá táo bạo đáng hoan nghê trong việc “phá vỡ” cấu trúc thơ lục bát để bát để phục vụ cho cấu trúc âm nhạc. Đặc biệt, tác giả khai thác các làn điệu hò, vè, nói thơ Cửu Long rất phù hợp với đề tài. Nếu áp dụng thể loại này cho những tác phẩm kịch thơ và trường ca của thế kỷ 20, sẽ rộng đường và hứa hẹn nhiều tác phẩm hoành tráng hơn”.

Đêm diễn công bố tác phẩm hợp xướng Lục Vân Tiên đã khép lại, nhưng vấn đề kinh phí đầu tư cho các tác phẩm mới được trình làng đã và đang được đặt ra. Liệu nhà nước có không một khoản đầu tư cho các tác giả khi công bố một tác phẩm mới? Cứ như hiện nay thì những tác giả như Vũ Đình Ân lại cứ tiếp tục bỏ tiền túi ra nếu như anh muốn giới thiệu tác phẩm hợp xướng anh đang viết Chinh phụ ngâm đến với công chúng. Trong khi đó các nhà tài trợ lại chạy theo các chương trình tuổi teen đang hút khách.

Theo Vũ Duy Giang - Báo Công Giáo và Dân Tộc

 Quay lại    Đầu trang    In trang
Các tin khác
Guinness Việt Nam: Vở hợp xướng dài nhất  (09/09/2009)
Đức Tuấn hóa thành Lục Vân Tiên  (09/09/2009)
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân: Hướng về những vở nhạc kịch thuần Việt  (07/09/2009)
Hợp xướng “Lục Vân Tiên”  (07/09/2009)
Hợp xướng Lục Vân Tiên sắp ra mắt   (04/09/2009)
Ca múa hợp xướng Lục Vân Tiên  (04/09/2009)
Công diễn tác phẩm ca múa hợp xướng Lục Vân Tiên  (04/09/2009)
Công diễn hợp xướng Lục Vân Tiên  (04/09/2009)
"Lục Vân Tiên" đang chờ... những tấm lòng vàng   (28/08/2009)
Dự án tìm Tài trợ cho Dàn Hợp Xướng Lục Vân Tiên  (17/08/2009)
Thông tin cần biết

Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng Truyện Kiều Lần Đầu Tổ Chức Tại Đà Lạ
Kieu Tale chorus performed at church
Đem Truyện Kiều vào Nhà Thờ
"Hợp xướng Truyện Kiều" tiếp tục được công diễn tại thành phố Đà Lạt
Thiệp Mời Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng
Lấy thơ xưa viết thành hợp xướng "khủng"
Vũ Đình Ân và nghệ thuật chinh phục âm nhạc "đỉnh cao"
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân vừa trình làng album Tặng em bài rumba.
HTV phỏng vấn về hợp xướng Lục Vân Tiên
HỢP XƯỚNG LỤC VÂN TIÊN - Một táo bạo mới của Vũ Đình Ân

C
D
F
G

Cổng thông tin VUDINHAN.COM
Bản quyền thuộc về Nhạc sĩ Vũ Đình Ân
Địa chỉ: 373/82 Đường Trường Chinh - P.14 - Q.Tân Bình - TP.HCM
Điện thoại: 08-38490608 - Di động: 0903614816
Email: info@vudinhan.com - studiovudinhan@yahoo.com

Powered by VNC