Trang chủ
Tác giả
Thông tin
Truyện Kiều
Lục Vân Tiên
Âm nhạc khắp nơi
Phỏng vấn tác giả
Tác phẩm
Ca khúc mới
Audio CD
Video Clip
Phim truyện
Album đã phát hành
Giới thiệu
Hình ảnh hoạt động
Studio
Trao đổi
Liên hệ
Thông tin cần thiết

Giá vàng
Giá ngoại tệ
Chứng khoán HaSTC
Chứng khoán HoSTC
Xổ số kiến thiết

Thống kê truy cập
Truy cập: 1669941
Online: 3
TIN TỨC  >> LỤC VÂN TIÊN
Hợp xướng Lục Vân Tiên: Sự giao hòa giữa nhạc, thơ, đam mê và chữ tâm của người nghệ sĩ  (17/08/2009 )
Sau 4 năm ròng rã (2005 – 2008) theo đuổi một dự án âm nhạc mà nhiều người cho là “không tưởng”, nhạc sĩ Vũ Đình Ân đã hoàn thành bản hợp xướng 376 trang tổng phổ có tên gọi: Hợp xướng Lục Vân Tiên. Đây không chỉ là một áng thơ kiệt tác của văn học Việt Nam mà dưới nhiệt huyết của người nghệ sĩ
Tác phẩm Lục Vân Tiên (của Nguyễn Đình Chiểu) đã đi vào âm nhạc, vừa là thể nghiệm, vừa là một sự bứt phá mới cho hợp xướng – một thể loại “kén khách” của âm nhạc nước nhà.
Từ thơ đến hợp xướng

Năm 2004, lần đầu tiên người yêu nhạc - đặc biệt là với thể loại hợp xướng được thưởng thức một tác phẩm kỷ lục của Việt Nam dài 65 phút: tác phẩm Truyện Kiều do nhạc sĩ Vũ Đình Ân sáng tác. Chương trình đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của giới nghệ thuật cũng như báo chí bởi lẽ từ trước tới nay, chưa một nhạc sĩ nào của Việt Nam dám mạo hiểm với hợp xướng như vậy. Tuy nhiên, với Vũ Đình Ân, đó chính là kết quả của sự đam mê dành cho âm nhạc, cho thể loại hợp xướng vốn dĩ rất ít người ghé qua. Bởi lẽ, trên thế giới, những bản hợp xướng như “Thằng gù nhà thờ Đức Bà” hay “Romeo và Juliet” đã trở trở nên bất hủ, việc nghe một tác phẩm mới mà không …mới, không có dấu ấn riêng sẽ là một thất bại lớn của người nhạc sĩ. Ở Việt Nam, nghe hợp xướng là một điều còn xa lạ với công chúng. Không những thế, chúng ta gần như chưa có một tác phẩm nào có tính Việt hóa về thể loại này chứ chưa nói đến tác phẩm kinh điển. Vượt lên những trở trăn ấy, nhạc sĩ Vũ Đình Ân đã dồn hết tâm sức của mình cho sáng tác hợp xướng với phong cách thuần Việt. Truyện thơ “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du đã trở thành hợp xướng là bởi lẽ đó.

Chưa thỏa, nhiều người còn nghi hoặc khả năng của ông nên ngay sau khi hoàn tất Truyện Kiều, được công diễn, ông bắt tay viết tiếp Lục Vân Tiên, cũng trên tiêu chí Việt hóa hợp xướng. Tâm niệm của Vũ Đình Ân là làm sao để hợp xướng Việt trở thành một món ăn hàng ngày của người thưởng thức nghệ thuật, đưa hợp xướng đến được gần hơn với công chúng và điều quan trọng, ông muốn mọi người hiểu được rằng hợp xướng không phải là một thứ nhạc hàn lâm khó nghe. Chính vì thế, trong hợp xướng Lục Vân Tiên, nhạc sĩ đã sử dụng toàn bộ các nhạc cụ rất gần gũi với âm nhạc Việt Nam như sáo, đàn tranh, đàn bầu, đàn cò,… và bộ gõ. Điều này làm cho khán giả khi thưởng thức sẽ cảm thấy rất gần gũi, dễ nghe mà không đòi hỏi một trình độ âm nhạc nhất định nào cả.

Theo tác giả, toàn bộ lời trong bản hợp xướng được trích từ tác phẩm “Lục Vân Tiên” của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Khác với Truyện Kiều viết theo âm hưởng nhạc Bắc Bộ, hợp xướng Lục Vân Tiên được khai thác từ những câu hò, điệu lý của vùng Nam Bộ, nhất là dân ca Bến Tre và được nhạc sĩ nhân cách hóa các tiết điệu. Ngoài phần hợp xướng, nhạc sĩ Vũ Đình Ân còn viết thêm phần nhạc phụ họa để người lĩnh xướng Lục Vân Tiên có thể ngâm thơ hoặc đọc thơ. Đặc biệt, những đoạn thơ châm biếm trong tác phẩm đã được tác giả biến hóa thành dạng đọc vè rất Việt Nam, tạo nên những âm hưởng quen quen, lạ lạ không gây nhàm chán trong toàn bộ phần hát xướng.


NS Vũ Đình Ân

Lục Vân Tiên: Sản phẩm của niềm đam mê

Người viết bài này đã hết sức ngỡ ngàng khi được thấy tận mắt bản hợp xướng gần 400 trang và cả bản thảo viết tay được nhạc sĩ Vũ Đình Ân cẩn thận giữ gìn như một báu vật. Không là báu vật sao được khi đó chính là sản phẩm của một niềm đam mê lớn lao dành cho hợp xướng, một sự đam mê đến cùng tận với nghề. Hơn thế nữa, Vũ Đình Ân còn viết nhạc là bởi chữ tâm luôn thường trực trong ông. Dù làm gì, viết gì ông cũng luôn hướng mình đến chân – thiện – mỹ.

Hợp xướng Lục Vân Tiên còn là thành quả của sự động viên, khích lệ của nhiều bạn bè, người thân và người yêu nhạc mến mộ ông, trong đó có Giáo sư – Nhạc sĩ Ca Lê Thuần, người đã hướng dẫn và truyền lửa đam mê cho ông; đó là Nhạc sĩ – Nhạc trưởng Nguyễn Bách, người đã sát cánh cùng ông từ hợp xướng Truyện Kiều; đó là những nghệ sĩ, ca sĩ, học trò đã gắn bó với nhạc của ông bao năm qua… Chương trình sẽ được công diễn vào ngày 8 tháng 9 năm 2009 tại Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh và tâm nguyện của người nhạc sĩ này là toàn bộ số tiền thu được sẽ dành để làm từ thiện cho những trẻ em bị mù, đó cũng là một cách để tưởng nhớ đến nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu và hưởng ứng ngày thế giới xóa mù chữ.

Theo nhạc sĩ Vũ Đình Ân, Lục Vân Tiên sẽ là một chương trình hát hợp xướng lớn nhất từ trước tới nay với sự tham gia của gần 150 ca viên, 35 nhạc công cho đàn dây, bộ gõ và các nhạc cụ dân tộc do nhóm Mặt Trời Mới đảm trách. Lĩnh xướng vai Lục Vân Tiên là ca sĩ Đức Tuấn, vai Kiều Nguyệt Nga do Hoài Phương (Nhóm Mặt Trời Mới) và nhóm múa phụ họa do vũ đoàn Phương Việt thực hiện, khoảng 50 người. Bản hợp xướng dài 376 trang, chia làm 4 chương, được xác định là sẽ kéo dài 100 phút biểu diễn trên sân khấu và được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Bình Dương.

Cho đến thời điểm này, toàn bộ bản hợp xướng đã được các ca viên tập và ráp xong. Trước thái độ làm việc nghiêm túc và say sưa của các thành viên tham gia chương trình, tác giả rất tin tưởng ở chất lượng của đêm công diễn. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất mà nhạc sĩ Vũ Đình Ân cũng như những anh chị em êkip chương trình đang gặp chính là kinh phí thực hiện đêm nhạc. Mục đích lớn lao của nhạc sĩ Vũ Đình Ân không đơn thuần là giới thiệu một tác phẩm hợp xướng tâm đắc mà hơn thế, ông làm là vì muốn góp phần cho một xã hội có ánh sáng cho những người khiếm thị, bởi lẽ, trong ông âm nhạc không chỉ là đam mê, mà còn là cách để ông trải lòng mình, để thực hiện một chữ tâm suốt đời ông hướng tới.

Nhạc sĩ – nhạc trưởng Nguyễn Bách, người sẽ cùng nhạc sĩ Vũ Đình Ân điều khiển chương trình cho biết: “So với Truyện Kiều, hợp xướng Lục Vân Tiên đã có nhiều thay đổi tiến bộ. Cấu trúc âm nhạc trong sáng tác lần này chặt chẽ hơn, đó là một dạng cấu trúc cratodio – là một bản thanh xướng kịch chất lượng”.

Chị Phương – Vũ Đoàn Phương Việt: “Chúng tôi đánh giá đây là một chương trình nghệ thuật lớn và đã tập trung cho phần vũ đạo từ sớm. Do đặc thù của hợp xướng Lục Vân Tiên được viết trên những làn điệu hò, lý rất Việt Nam nên tất cả những điệu múa được sử dụng đều là múa dân gian. Việc kết hợp múa trong hợp xướng tạo nên một hiệu ứng mới lạ, hấp dẫn hơn cho người thưởng thức”.

Quỳnh Anh – ca sĩ lĩnh xướng một vai nhỏ trong vở Lục Vân Tiên: “Đây là một bản hợp xướng có màu dân ca rất rõ nét. Phải nói là nhạc sĩ Vũ Đình Ân đã rất công phu, kỹ càng cả trong việc sáng tác cũng như chuẩn bị lực lượng cho đêm diễn. Với cách hát hợp xướng như trong Lục Vân Tiên, chắc chắn sẽ phá vỡ suy nghĩ của mọi người về hợp xướng rằng đó là một thể loại khó nghe!”

Bích Ngân – ca viên hợp xướng Lục Vân Tiên: “Không chỉ là một sự sáng tạo trong hợp xướng mà thông qua tác phẩm âm nhạc này, nhiều bạn trẻ sẽ hiểu rõ hơn về tác phẩm văn học của Nguyễn Đình Chiểu. Bản thân mình đã học và hiểu được tác phẩm văn học Lục Vân Tiên nhiều hơn thông qua việc hát hợp xướng này của nhạc sĩ Vũ Đình Ân”.


Đông Nhân (SN 21 ngày 5/8/09)
 Quay lại    Đầu trang    In trang
Các tin khác
Đưa hợp xướng vào trường học  (14/08/2009)
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân: Nhờ “thiền” mà viết xong hợp xướng  (29/04/2009)
Hợp xướng Lục Vân Tiên  (07/11/2008)
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân sắp khai trương trang web riêng  (15/10/2008)
Thông tin cần biết

Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng Truyện Kiều Lần Đầu Tổ Chức Tại Đà Lạ
Kieu Tale chorus performed at church
Đem Truyện Kiều vào Nhà Thờ
"Hợp xướng Truyện Kiều" tiếp tục được công diễn tại thành phố Đà Lạt
Thiệp Mời Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng
Lấy thơ xưa viết thành hợp xướng "khủng"
Vũ Đình Ân và nghệ thuật chinh phục âm nhạc "đỉnh cao"
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân vừa trình làng album Tặng em bài rumba.
HTV phỏng vấn về hợp xướng Lục Vân Tiên
HỢP XƯỚNG LỤC VÂN TIÊN - Một táo bạo mới của Vũ Đình Ân

C
D
F
G

Cổng thông tin VUDINHAN.COM
Bản quyền thuộc về Nhạc sĩ Vũ Đình Ân
Địa chỉ: 373/82 Đường Trường Chinh - P.14 - Q.Tân Bình - TP.HCM
Điện thoại: 08-38490608 - Di động: 0903614816
Email: info@vudinhan.com - studiovudinhan@yahoo.com

Powered by VNC