Trang chủ
Tác giả
Thông tin
Truyện Kiều
Lục Vân Tiên
Âm nhạc khắp nơi
Phỏng vấn tác giả
Tác phẩm
Ca khúc mới
Audio CD
Video Clip
Phim truyện
Album đã phát hành
Giới thiệu
Hình ảnh hoạt động
Studio
Trao đổi
Liên hệ
Thông tin cần thiết

Giá vàng
Giá ngoại tệ
Chứng khoán HaSTC
Chứng khoán HoSTC
Xổ số kiến thiết

Thống kê truy cập
Truy cập: 1670655
Online: 2
TIN TỨC  >> ÂM NHẠC KHẮP NƠI
Thị trường băng đĩa  (18/10/2008 )
Giới văn chương vừa qua đã có một tháng “đại cát”: cuộc tụ hội của những cây viết văn trẻ dù gì thì gì cũng đã khuấy động văn đàn một thời gian, và thị trường lâu lâu mới có dịp “cháy sách” với cuốn tiểu thuyết hiện đại Trung Hoa Báu vật của đời. Những thực tế ấy cho thấy sự mai một của nền văn hóa đọc như đang được rung chuông báo động cũng vẫn còn báo động lạc quan.

Ở tình thế ngược lại, thị trường âm nhạc vốn được coi là sôi động, là quảng đại lại thiếu vắng những điểm nhấn đáng kể như vậy.Các album vẫn ra đời đều đều như ru ngủ mặc những lời ca than của tất thẩy nhà sản xuất. Hai lý do chính để album mới vẫn được tiếp tục tung ra thị trường dù đầu ra không khả quan: hoặc một số chương trình đã được ghi âm từ 1 – 2 năm nay của các hang buộc phải luân chuyển vốn; hoặc ca sĩ thay vì vẫn phải ghi âm phần nhạc để “xách minidisc” đi chạy show, “dấn” them một chút để có album riêng nhằm tạo dấu ấn. Tuy nhiên, ít nhiều nằm ngoài nhịp điệu ru ngủ ấy, tháng này vẫn có thể “nhặt ra” một số chương trình đáng kể.

Đáng kể đầu tiên là CD hợp xướng Truyện Kiều của nhạc sĩ Vũ Đình Ân (lời thơ truyện Kiều) do công ty Bạn yêu nhạc phát hành. Tác phẩm gồm 3 chương (Mối tình đâu, Hồng nhan bạc mệnh và Tình chị duyên em) với tất cả 12 đoạn, được diễn tả theo một lối hát thơ truyền thống. Sự thú vị còn ở chỗ, cũng thời gian này, bản giao hưởng Truyện nàng Kiều của nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam lần đầu tiên cũng được dàn dựng 4 trong tổng số 6 chương và đã vang lên trên sân khấu nhà hát TP.HCM trong đêm kỷ niệm 7 năm thành lập nhà hát giao hưởng và vũ kịch TP (9/9). Ngày 25 tháng này, hợp xướng truyện Kiều của Vũ Đình Ân cũng sẽ được trình diễn “sống” trên sân khấu NVH Phú Nhuận. Không ai dám lạc quan về sức tiêu thụ của CD này, tuy nhiên, có một sự trùng hợp đáng mừng nữa: ngày 20/8 vừa qua, lần đầu tiên đội hợp xướng mới tập hợp của Nhà thiếu nhi TPHCM xuất ngoại tham dự liên hoan đồng ca Quốc tế 2001 tại Giang Môn, Trung Quốc được đánh giá cao, qua đó, lãnh đạo Nhà thiếu nhi TP đang có dự định đưa hình thức biểu diễn hợp xướng trở thành một sinh hoạt thường xuyên ở đây. Có thể sự “liều mạng” của Vũ Đình Ân lại đánh dấu một thời kỳ mới trên thị trường âm nhạc của hợp xướng chăng?

Đáng kể thứ 2 là video Tóc Ngắn của ca sĩ Mỹ Linh và DVD Phố Hoa – Cơn Mơ Hoang Đường của Cẩm Ly được tung ra vào thời điểm thể loại video gần như “sạt nghiệp”. Với Phố hoa… đây cũng là DVD đầu tiên của một ca sĩ trong nước được sản xuất cũng là điều dễ hiểu khi Kim Lợi Studio quyết tâm “đẩy” mạnh ca sĩ ruột bằng mọi giá. Ngược lại, video gồm 8 bài tuyển chọn từ 2 CD Tóc Ngắn 1&2 của Mỹ Linh, do Phạm Hoàng Nam, Dương Minh Long và Nguyễn Phan Quang Bình đạo diễn hình ảnh, là một cuộc “liều mạng” thực sự vì khó gây được “sự kiện” vào thời điểm này. Nếu khắt khe một chút, có thể thấy tuy hình ảnh đẹp, quay công phu song chưa có sự đột phá trong cách làm clip, và như vậy đồng nghĩa với việc làm video sẽ là “thả vào thinh không”.

Chủ đề Mẹ cũng là một tâm điểm trong tháng nhờ có lễ Vu Lan: TTBN Trẻ vẫn với serie độc quyền giọng hát Thu Hiền trong album Mẹ ơi, tập hợp nhiều ca khúc hay về Mẹ nổi tiếng như Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý), Huyền thọai mẹ (Trịnh Công Sơn), Mừng tuổi mẹ (Trần Long Ẩn), Lòng mẹ (Y Vân), Đất nước lời ru (Văn Thành Nho)…những sáng tác mới về người mẹ của các tác giả Trần Quang Lộc, Hòai An, Nguyễn Nhấy Huy, Tiến Luân (Thư cho mẹ, Mẹ là dòng song, Mẹ quê, Ru mẹ).v.v…qua sự thể hiện của những giọng hát trẻ: Phương Thanh, Mỹ Tâm, Minh Thuận, Hồng Ngọc, Quang Linh, Thanh Thanh…được tập hợp trong album Mẹ dấu yêu.

Các album giọng ca riêng tháng này có Áo hoa – Hồ Lệ Thu, Mặt trời trước biển – nhóm Mắt Ngọc, Thương mãi câu hò – Vân Khánh và Mây trắng bay về - Thanh lam, sau nhiều năm đứng chung trong nhóm Techno, mới tách ra diễn solo, Áo hoa là album riêng đầu tay của Hồ Lệ Thu. Chất giọng nữ trung có một chút khan, khỏe khoắn, song không thật đặc bịêt, Hồ Lệ Thu đã thể hiện mình trong một loạt sáng tác mới thuộc nhiều phong cách khác nhau của những cây viết trẻ đang nổi trên thị trường hiện nay: Lê Quang, Tuấn Khanh, Minh Khang…, ở một số xử lý có thể nhìn thấy ảnh hưởng của một số giọng ca ngôi sao khác.

Album đầu tay cho thấy một Hồ Lệ Thu đang khao khát muốn tìm ra một style âm nhạc thích hợp cho mình, muốn vậy, chắc chắn cô phải “hi sinh” tác phẩm cúa một số cây viết đang đứng top trên thị trường nhưng không phù hợp với mình. Nhóm Mắt Ngọc vẫn “trung thành” với các nhạc phẩm của hai nhạc sĩ đỡ đầu là Nguyễn Ngọc Thiện (Mùa hè ơi, Dáng ngọc, Nhơ ơn thầy cô, Cười lên bạn nhé) và Trần Thanh Tùng (Biển xanh, Trường xưa dấu yêu), album này còn có thêm tác phẩm của hai người cũng rất có duyên với tuổi mới lớn là Lê Quốc Thắng (bài Nét duyên thầm) và Nguyến Đức trung (Mặt trời trước biển). Còn với Vân Khánh, cô có album riêng đầu tay do Vafaco sản xuất, cũng là thời điểm giọng ca xứ Huế này chính thức kí hợp đồng để Vafacotrở thành nhà sản xuất album riêng độc quyền. Thương mãi câu hò tuyển chọn 11 ca khúc mang âm điệu dân ca miền trung cùng một điêu hò ví dặm (Giận mà thương). Khai thác khu vực âm nhạc này Vân Khánh không bị “đụng hàng” với nhiều đồng nghiệp khác, song cô vẫn còn một “đối thủ” lớn là giọng hát Thu Hường (album độc quyền do TTBN Trẻ sản xuất). Trong khi đó, Mây trắng bay về được hoàn thành sau gần 1 năm và đã được Thanh Lam hát giới thiệu trong nhiều show diễn riêng tại phòng trà từ đầu năm nay. Đây là một tác phẩm được giời nghề rất quan tâm chơ đợi vì nó được xem nhưđánh dấu một đỉnh quan trọng trong sự nghiệp của ca sĩ này. Chất dân gian xứ bắc tiếp tục được khai thác, song lại được phả vào tiết tấu hiện đại và trẻ trung hơn kể ca với những ca khúc đã rất quen thuộc như Hồ trên núi, Bay vào ngày xanh, Hoa cỏ mùa xuân và những sáng tác mới: Cầm tay mùa hè, Mây trắng bay về, Hy vọng…Một thú vị khác trong album là bản song ca đầu tiên và duy nhất của Thanh Lam với giọng Tenor của NSUT Trung Kiên (bài Gọi anh). Trong bầu không khí khá ảm đạm của thị trường băng đĩa, sự có mặt của những album trên đây rất đáng để nhắc tới.

(Thể thao và văn hóa ngày 14/9/2001)

 Quay lại    Đầu trang    In trang
Các tin khác
Thông tin cần biết

Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng Truyện Kiều Lần Đầu Tổ Chức Tại Đà Lạ
Kieu Tale chorus performed at church
Đem Truyện Kiều vào Nhà Thờ
"Hợp xướng Truyện Kiều" tiếp tục được công diễn tại thành phố Đà Lạt
Thiệp Mời Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng
Lấy thơ xưa viết thành hợp xướng "khủng"
Vũ Đình Ân và nghệ thuật chinh phục âm nhạc "đỉnh cao"
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân vừa trình làng album Tặng em bài rumba.
HTV phỏng vấn về hợp xướng Lục Vân Tiên
HỢP XƯỚNG LỤC VÂN TIÊN - Một táo bạo mới của Vũ Đình Ân

C
D
F
G

Cổng thông tin VUDINHAN.COM
Bản quyền thuộc về Nhạc sĩ Vũ Đình Ân
Địa chỉ: 373/82 Đường Trường Chinh - P.14 - Q.Tân Bình - TP.HCM
Điện thoại: 08-38490608 - Di động: 0903614816
Email: info@vudinhan.com - studiovudinhan@yahoo.com

Powered by VNC