Trang chủ
Tác giả
Thông tin
Truyện Kiều
Lục Vân Tiên
Âm nhạc khắp nơi
Phỏng vấn tác giả
Tác phẩm
Ca khúc mới
Audio CD
Video Clip
Phim truyện
Album đã phát hành
Giới thiệu
Hình ảnh hoạt động
Studio
Trao đổi
Liên hệ
Thông tin cần thiết

Giá vàng
Giá ngoại tệ
Chứng khoán HaSTC
Chứng khoán HoSTC
Xổ số kiến thiết

Thống kê truy cập
Truy cập: 1670720
Online: 3
TIN TỨC  >> LỤC VÂN TIÊN
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân: Hướng về những vở nhạc kịch thuần Việt  (07/09/2009 )
Chuyển thể những áng văn học nổi tiếng của cha ông bằng nghệ thuật nhạc kịch đậm chất Việt.
Các nghệ sĩ trong buổi tập dượt trước khi công diễn. Ảnh: QUỲNH TRANG

Tối 8-9, vở ca múa hợp xướng Lục Vân Tiên sẽ có buổi công diễn chính thức tại Nhà hát TP.HCM. Sau hợp xướng Truyện Kiều, đây là hợp xướng thứ hai được nhạc sĩ Vũ Đình Ân viết dựa trên những tác phẩm văn học bất hủ của Việt Nam.

Nhạc sĩ Vũ Đình Ân đã dành cho Pháp Luật TP.HCM một buổi trò chuyện thân tình.

Mong sẽ là “nhạc kịch Lục Vân Tiên

. Từ đâu ông có ý tưởng thực hiện những hợp xướng, ca múa hợp xướng dài dựa trên các tác phẩm văn học Việt?

+ Đầu tiên, tôi làm để thỏa mãn đam mê của mình. Kế đến, tôi làm vì nhận thấy đây là mảng đang bị bỏ trống. Tác phẩm Lục Vân Tiên từng được thể hiện dưới hình thức phim, kịch, cải lương... nhưng chưa được ai đưa vào âm nhạc. Tương tự, Truyện Kiều từng được phổ nhạc vài đoạn, còn hợp xướng vẫn chưa ai làm.

. Chúng tôi được biết ông từng bỏ tiền túi làm hợp xướng Truyện Kiều và đến giờ, với hợp xướng dựa trên tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu, ông vẫn chưa tìm được tài trợ. Vậy mà hợp xướng công diễn vẫn không bán vé?

+ Đó cũng là điều làm tôi đau đầu lâu nay. Sau khi công diễn hợp xướng Truyện Kiều, không ít người cho rằng tôi sẽ không đủ sức làm tiếp chương trình nào nữa vì không có tài trợ. Có lẽ vì tự ái nên tôi làm tiếp Lục Vân Tiên chăng! (cười)

Thực tế, chúng tôi đã “chạy” tài trợ từ khi khởi động chương trình. Trở ngại lớn nhất của chúng tôi là phần lớn các đơn vị đều không tài trợ vì cho rằng hợp xướng là cái gì đó thật lớn lao, hàn lâm, khó hiểu... Nhưng “phóng lao thì phải theo lao”, gần 200 nghệ sĩ đã luyện tập hơn nửa năm, không thể vì phút cuối không có tài trợ mà chúng tôi bỏ cuộc.

Còn về vé, tôi muốn đây là buổi công diễn giới thiệu một tác phẩm thuần Việt không vì mục tiêu lợi nhuận.

. Vậy nội dung chương trình có bị ảnh hưởng bởi thiếu tài trợ?

+ Có chứ! Nếu dư dả, tôi sẽ thực hiện được nhiều ý tưởng hơn cho chương trình. Và chương trình sẽ không dừng lại ở ca múa hợp xướng như hiện tại mà trở thành nhạc kịch. Chính ca sĩ Đức Tuấn (lĩnh xướng vai Lục Vân Tiên) đã rất nhiệt tình đề nghị được lĩnh xướng và diễn luôn nhưng tôi không thể...

. Hình như ông vẫn còn nhiều dự định cho các áng văn thơ Việt?

+ Tôi muốn đưa Chinh phụ ngâm (Đặng Trần Côn - Đoàn Thị Điểm), Cung oán ngâm khúc (Nguyễn Gia Thiều)... vào hợp xướng. Song nếu không có tài trợ, có lẽ tôi khó thực hiện dự án này.

Đem nhạc hàn lâm đến với giới trẻ

. Quả thực, nhiều người vẫn e ngại hợp xướng là khái niệm còn xa lạ. Sao ông không chọn hình thức nào khác mà chọn hợp xướng để chuyển tải những áng văn thơ Việt?

+ Chúng ta nên hiểu hợp xướng theo nghĩa bình thường hơn. Ở nước ngoài, sinh viên đại học đã được học hợp xướng ngay trong trường học với những dàn đồng ca hai bè, bốn bè... Khi đất nước phát triển và hội nhập, chúng ta phải nhìn xa hơn. Món ăn tinh thần không thể chỉ là những món ăn nhanh như hip hop...

Khi thực hiện những hợp xướng này, tôi mong đây sẽ là một món ăn mới dựa trên ngôn ngữ âm nhạc của chính các nước phương Tây. Và tôi muốn chứng minh rằng sân khấu nhạc hàn lâm vẫn phù hợp cho nhạc cụ, âm sắc Việt. Tôi mong xa hơn có thể giới thiệu cho bạn bè các nước về một bài hát Việt thuần Việt từ nội dung, cách dàn dựng, nhạc cụ, trang phục...

. Có thể nói hợp xướng Truyện Kiều, Lục Vân Tiên là cách làm sống lại những tác phẩm văn học cổ. Thực tế, nếu không có trong chương trình giáo khoa, chưa chắc người trẻ sẽ chọn những tác phẩm này để đọc…

+ Đúng vậy, tôi chọn những áng văn thơ cổ với mong muốn làm sống lại nó trong lòng người trẻ. Xa hơn một chút, tôi tha thiết mong một phần trích đoạn các tác phẩm này sẽ được giới thiệu cho học sinh, sinh viên trong giờ ngoại khóa. Hy vọng từ đó các em sẽ cảm nhận rõ hơn về văn học Việt, nhạc cụ Việt và cả âm nhạc hàn lâm.

. Xin cảm ơn ông.

Phát 100 suất học bổng trong đêm công diễn

Chương trình ca múa hợp xướng Lục Vân Tiên sẽ chính thức công diễn vào tối 8-9 tại Nhà hát TP.HCM và được truyền hình trực tiếp trên kênh BTV của Đài truyền hình Bình Dương. Chương trình gồm bốn chương: Xem chuyện Tây Minh, Tình đời - Tình người, Chữ tình chung thủy, Trai tài gái sắc.

Hợp xướng Lục Vân Tiên có độ dài khoảng 100 phút; quy tụ 140 ca viên hai dàn hợp xướng Suối Việt và Thạch Đà, 30 diễn viên múa vũ đoàn Phương Việt, mười thành viên từ ban nhạc Mặt Trời Mới... Ca sĩ Đức Tuấn sẽ lĩnh xướng vai Lục Vân Tiên và ca sĩ Hoài Phương lĩnh xướng Kiều Nguyệt Nga bên cạnh mười ca sĩ lĩnh xướng cho các nhân vật khác. Chỉ huy hợp xướng là nhạc sĩ Vũ Đình Ân và nhạc sĩ Nguyễn Bách.

Một doanh nghiệp ủng hộ chương trình bằng 100 suất học bổng (một triệu đồng/suất) cho các em khiếm thị thuộc mái ấm Như Nghĩa, Nhật Hồng... Lễ trao học bổng diễn ra trước giờ công diễn.

 Quay lại    Đầu trang    In trang
Các tin khác
Hợp xướng “Lục Vân Tiên”  (07/09/2009)
Hợp xướng Lục Vân Tiên sắp ra mắt   (04/09/2009)
Ca múa hợp xướng Lục Vân Tiên  (04/09/2009)
Công diễn tác phẩm ca múa hợp xướng Lục Vân Tiên  (04/09/2009)
Công diễn hợp xướng Lục Vân Tiên  (04/09/2009)
"Lục Vân Tiên" đang chờ... những tấm lòng vàng   (28/08/2009)
Dự án tìm Tài trợ cho Dàn Hợp Xướng Lục Vân Tiên  (17/08/2009)
Hợp xướng Lục Vân Tiên: Sự giao hòa giữa nhạc, thơ, đam mê và chữ tâm của người nghệ sĩ  (17/08/2009)
Đưa hợp xướng vào trường học  (14/08/2009)
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân: Nhờ “thiền” mà viết xong hợp xướng  (29/04/2009)
Thông tin cần biết

Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng Truyện Kiều Lần Đầu Tổ Chức Tại Đà Lạ
Kieu Tale chorus performed at church
Đem Truyện Kiều vào Nhà Thờ
"Hợp xướng Truyện Kiều" tiếp tục được công diễn tại thành phố Đà Lạt
Thiệp Mời Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng
Lấy thơ xưa viết thành hợp xướng "khủng"
Vũ Đình Ân và nghệ thuật chinh phục âm nhạc "đỉnh cao"
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân vừa trình làng album Tặng em bài rumba.
HTV phỏng vấn về hợp xướng Lục Vân Tiên
HỢP XƯỚNG LỤC VÂN TIÊN - Một táo bạo mới của Vũ Đình Ân

C
D
F
G

Cổng thông tin VUDINHAN.COM
Bản quyền thuộc về Nhạc sĩ Vũ Đình Ân
Địa chỉ: 373/82 Đường Trường Chinh - P.14 - Q.Tân Bình - TP.HCM
Điện thoại: 08-38490608 - Di động: 0903614816
Email: info@vudinhan.com - studiovudinhan@yahoo.com

Powered by VNC